Saturday, May 14, 2011

การฝึกร้องเพลงหรือเรียนร้องเพลงVocal-Lesson

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ช่วงนี้ก็ได้หยุดยาวๆกันอีกแล้วค่ะ ก็ขอให้ไปเที่ยวพักผ่อนกันให้เต็มที่เลยค่ะ ถ้าใครได้ไปเที่ยวก็ขอให้สนุก ส่วนเพื่อนๆ ที่เตรียมตัวไปออดิชั่นประกวดร้องเพลง ก็ขอให้ผ่านการคัดเลือกทุกคนค่ะ วันนี้จากที่ดูเทปบันทึกผ่านของทรูเอเอฟ8 ไม่ว่าจะเป็นภาคไหนๆ สิ่งหนึ่งที่กรรมการแนะนำ หรือ แสดงความคิดเห็นเเพื่อให้ผู้ประกวด หรือผู้ที่มาออดิชั่นได้แก้ไข จะได้กลับไปฝึกฝนนั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นฐานในการเรียนร้องเพลง หรือ ถ้าใครได้เคยเรียนดนตรีก็จะเกี่ยวข้องกันไม่มากก็น้อยค่ะ

ที่นี่จากที่เขียนบล็อกร้องเพลงมาก็เลย อยากเพิ่มหัวข้อการ ฝึกร้องเพลง ซึ่งปัจจุบันก็มีวิธีการฝึกอย่างมกมาย แต่โดยรวมก็จะมีพื้นฐานคล้ายๆกัน ก็จะอยู่ในหัวข้อ music หรือดนตรี เพราะเสียงร้องที่เราเปล่งออกไปก็ถือว่าเป็นเครื่องดนตรี ชิ้นหนึ่งเหมือนกันค่ะ

ที่นี่จากการเขียนในบล็อกจะ เพื่อนๆจะถามว่าจะฝึกตามได้อย่างไร บล็อกเรา108singingclub ก็จะเขียนแนะนำเป็นแบบฝึกหัด หรือ เคยไปเห็นในยูทูป ว่าเป็นแบบฝึกหัดที่ดี ควรที่จะฝึกฝนหรือ เรียนร้องเพลงตาม ก็จะมาแนะำนำ อีกทั้ง มีหนังสือที่เกี่ยวกับการเรียนร้องเพลง ฝึกร้องเพลงก็จะมาแนะนำให้เพื่อนๆ รู้จักค่ะ เกือบลืมไป หลายปีแล้วเคยสั่ง dvd การสอนร้องเพลงจากต่างๆประเทศมา ก็ช่วยในการฝึกร้องเพลงเราได้ดีขึ้นค่ะ

แต่ทั้งหมดทั้งปวงก็จะอยู่ในพื้นฐานของความเป็นดนตรีค่ะ เพราะด้วยความเป็นนักดนตรีมากกว่าค่ะ ลองมาดูว่าพื้นฐานดนตรีมีอะไรกันบ้างเช่น สัดส่วนโน้ต จังหวะ ตัวโน้ต ความสั้น ยาว ดัง เบา จะทำให้การร้องเพลงของเราดีขึ้น มีสีสันมากขึ้น และสุดท้ายคงเป็นเรื่องอารมณ์เพลง ที่เราได้สื่อสารออกไปค่ะ

วันนี้ก็เป็นการเกริ่นนำ คร่าวๆก่อนแล้วกันค่ะ ซึ่งต่อไปจะเขียนเป็นตอนๆสัปดาห์ละครั้ง น่าจะดี ค่ะ ซึ่งถึงว่าเป็นอีกหนึ่งคอลัมน์ของการฝึกร้องเพลงค่ะ  วันนี้ก็ขอให้มีความสุขกับการร้องเพลงมากๆค่ะ

ร้องเพลง

No comments:

Post a Comment